วันอาทิตย์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2556

พันธกิจของสื่อสารมวลชน

อุบลรัตน์ ศิริยุวศักดิ์ (2541) ได้เสนอความสำคัญของระบบสื่อสารมวลชน จำแนกได้ตามพันธกิจของสื่อที่มีต่อสังคมดังนี้


1. พันธกิจทางเศรษฐกิจในสังคมทุนนิยมอุตสาหกรรม ธุรกิจสื่อสารมวลชนในไทยมีขนาดใหญ่ มีการจ้างงาน มีการผลิตสินค้าและบริการด้านสื่อหลายประเภท รวมทั้งยังทำงานประสานกับธุรกิจอื่นๆ เช่น ธุรกิจบันเทิง ธุรกิจโฆษณา ธุรกิจข่าวสาร สื่อสารมวลชนเป็นสถาบันสังคมหนึ่งที่มีบทบาทต่อสถาบันทางสังคมอื่นๆ และถูกกำกับด้วยกฎเกณฑ์และค่านิยมทางสังคม

2. พันธกิจทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตย สื่อสารมวลชนเป็นเครื่องมือควบคุมสังคม การบริหารจัดการ หรือการสร้างสรรค์สังคม เป็นแหล่งอำนาจทางการเมือง เป็นเครื่องทดแทนอาวุธความรุนแรง มีความสำคัญต่อการพัฒนาประชาธิปไตย

3. เป็นเวทีความคิดเห็นสาธารณะ สื่อมวลชนเป็นเวทีสาธารณะแสดงความคิดเห็นที่หลากหลาย เป็นเวทีที่ก่อให้เกิดการตัดสินใจเกี่ยวกับกิจกรรมสาธารณะและสังคม ข้อขัดแย้งต่างๆ จะถูกนำเสนอผ่านเวทีสื่อสารมวลชนทั้งเรื่องระดับชุมชน ระดับชาติ ระดับภูมิภาค และระดับนานาชาติ

4. เป็นสื่อกลางของงานศิลปวัฒนธรรม เป็นสื่อกลางทางศิลปวัฒนธรรม เป็นแหล่งพัฒนาและสร้างสรรค์ศิลปะและระบบสัญลักษณ์ใหม่ๆ ทางวัฒนธรรม สื่อมวลชนเป็นผู้นำแฟชั่น ค่านิยม วิถีชีวิตและรสนิยมทางศิลปวัฒนธรรม 

5. เป็นผู้กำเนิดค่านิยม สร้างภาพความเป็นจริงทางสังคม สื่อมวลชนเป็นผู้กำหนดความหมาย และให้คุณค่าแก่เรื่องราว หรือความเป็นจริงทางสังคม เป็นแหล่งอ้างอิงของค่านิยมและบรรทัดฐานทางสังคม ไม่ว่าจะเป็นการเสนอข่าวสารหรือความบันเทิง ชี้นำหรือประเมินค่าเรื่องราวต่างๆ ผสมเข้าไปในเนื้อหาสาระจนแยกไม่ออก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น