วันอาทิตย์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2556

หน้าที่ของสื่อสารมวลชน


1. แนวคิดของลาสเวลล์และไรท์ แฮโรลด์ ดี ลาสเวลล์ (Harold D.Lasswell)
1. สอดส่องระวังระไวเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม ( Surveillance )
2. ประสานส่วนต่างๆ ในสังคม (Correlation)
3. ถ่ายทอดมรดกทางสังคม ( Transmission)
ชาร์ลส์ อาร์ ไรท์ (Charles R.Wright) ได้เพิ่มเติม
4. การให้ความบันเทิง ( Entertainment )
สรุปได้ว่า หน้าที่ในการให้ข่าวสาร หน้าที่ในการแสดงความคิดเห็นหรือการชักจูงใจ หน้าที่ในการให้การศึกษา หน้าที่ในการให้ความบันเทิง

2. แนวคิดของคณะกรรมาธิการฯ ศึกษาปัญหาการสื่อสาร , ยูเนสโก
2.1 หน้าที่ต่อบุคคล
2.1.1 ข่าวสาร ( Information)
2.1.2 สังคมประกิต ( Socialization)
2.1.3 การจูงใจ ( Motivation)
2.1.4 การโต้แย้งและแสดงความคิดเห็น ( Debate and discussion)
2.1.5 การศึกษา ( Education)
2.1.6 การส่งเสริมวัฒนธรรม ( Cultural promotion)
2.1.7 บันเทิง ( Entertainment)
2.1.8 การทำให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ( Integration)
.2 หน้าที่ต่อสังคม
2.2.1 เป็นความจำเป็นต่อสังคม ( A Social Need)
2.2.2 เป็นเครื่องมือทางการเมือง ( A Political Instrument)
2.2.3 เป็นพลังทางเศรษฐกิจ ( An Economic Force)
2.2.4 ศักยภาพทางการศึกษา ( An Educational Potential)
ข่าวสารและสื่อมวลชนมีอิทธิพลต่อการพัฒนาสติปัญญา สร้างบุคลิกภาพใหม่ สร้างมาตรฐานทางปัญญา ทำหน้าที่เป็นโรงเรียน ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้ เป็นแรงกระตุ้นวัฒนธรรม

3. แนวคิดของเดนิส แมคเควล
3.1 หน้าที่ของสื่อมวลชนตามความคิดของสังคม 5 ประการ
3.1.1 หน้าที่ในการให้ข่าวสาร ( Information)
ก . การให้ข่าวสารเกี่ยวกับเหตุการณ์และสถานการณ์ในสังคมและในโลก
ข . แสดงถึงความสัมพันธ์ของอำนาจต่างๆ ในสังคม
ค . ช่วยทำให้นวกรรม การปรับตัวและความก้าวหน้าเป็นไปได้โดยสะดวก
3.1.2 หน้าที่ในการประสาน ( Correlation)
ก . อธิบาย ตีความ และวิพากษ์วิจารณ์ เหตุการณ์และข่าวสารที่เกิดขึ้น
ข . ให้การสนับสนุนผู้ที่อยู่ในอำนาจที่ถูกต้องและบรรทัดฐานที่เป็นที่ยอมรับกันของสังคม
ค . ทำให้เกิดสังคมประกิต คือการเผยแพร่ความรู้ความคิดให้แพร่หลายในสังคม
ง . ประสานกิจกรรมต่างๆ ของสังคม
จ . สร้างความสอดคล้องกันในสังคม
ฉ . จัดลำดับความสำคัญของสถานภาพในสังคม
3.1.3 หน้าที่ในการสร้างความต่อเนื่อง ( Continuity)
ก . การแสดงให้เป็นถึงวัฒนธรรมหลักและวัฒนธรรมย่อย และการพัฒนาวัฒนธรรมใหม่ๆ
ข . ดำรงและรักษาไว้ซึ่งค่านิยมร่วมของสังคม
3.1.4 หน้าที่ด้านความบันเทิง ( Entertainment)
ก . ให้ความขบขัน ความเพลิดเพลิน และวิธีการพักผ่อนหย่อนใจ
ข . ลดความเครียดของสังคม
3.1.5 หน้าที่ในการระดมความร่วมมือ ( Mobilization) การรณรงค์สังคมด้านการเมือง สงคราม เศรษฐกิจ การทำงาน และศาสนา
3.2 หน้าที่ของสื่อมวลชนตามความคิดของผู้ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการเผยแพร่
3. 2 .1 หน้าที่ในการให้ข่าวสาร ( Information)
ก . เผยแพร่ข่าวสารเกี่ยวกับจุดมุ่งหมายและกิจกรรมขององค์กร
ข . ให้ข่าวสารเกี่ยวกับเหตุการณ์และสถานการณ์ที่เกี่ยวข้อง
ค . จัดลำดับก่อนหลังตามผลประโยชน์ของผู้ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการเผยแพร่
ง . ให้ข่าวสารและดึงดูดความสนใจและประชาชนในกิจการการโฆษณา
จ . ให้การศึกษาโดยตรง และการรณรงค์ด้านข่าวสารแก่ประชาชน
3. 2 .2 หน้าที่ในการตีความ ( Interpretation)
ก . ตีความข่าวสารและเหตุการณ์ตามวัตถุประสงค์ของนักเผยแพร่
ข . สร้างความคิดเห็น ทำการประชาสัมพันธ์ และสร้างภาพพจน์สนับสนุนองค์การ
ค . วิพากษ์วิจารณ์คู่แข่งขององค์การของนักเผยแพร่
3. 2 .3 หน้าที่ในการแสดงออก ( Expression)
ก . ให้การสนับสนุนความเชื่อ ค่านิยม อุดมการณ์ หลักการขององค์การ
ข . ช่วยพัฒนาสำนึกในการเป็นสมาชิกองค์การ เช่น พรรคการเมือง ชนชั้นและกลุ่ม
3. 2 .4 หน้าที่ในการระดมความร่วมมือ ( Mobilization)
ก . กระตุ้นความสนใจ ความเกี่ยวข้อง และความสนับสนุนของประชาชนต่อองค์การ
ข . จัดและแนะนำกิจกรรมแก่สมาชิกขององค์การหรือผู้ตาม
ค . พยายามจูงใจและเปลี่ยนพฤติกรรมของคน การโฆษณาชวนเชื่อ
ง . การหาทุน
จ . มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคโดยการโฆษณาสินค้า
3. 3 หน้าที่ของสื่อมวลชนตามความคิดของสื่อมวลชน
3. 3 .1 หน้าที่ในการให้ข่าวสาร ( Information)
ก . รวบรวมข่าวสารที่เป็นประโยชน์และเกี่ยวข้องกับมวลชนผู้รับสาร
ข . เลือก จัดทำ และเผยแพร่ข่าวสารเหล่านี้ ค . ให้การศึกษาแก่ประชาชนทั่วไป
3. 3 .2 หน้าที่ในการตีความ ( Interpretation)
ก . แสดงความคิดเห็น
ข . ให้ข่าวสารเบื้องหลังและวิพากษ์วิจารณ์เหตุการณ์
ค . เป็นผู้วิจารณ์หรือผู้ตรวจสอบผู้ที่อยู่ในอำนาจ
ง . แสดงหรือสะท้อนประชามติ
จ . เป็นเวทีแสดงความคิดเห็นที่แตกต่างกัน
3. 3 .3 หน้าที่ในการแสดงออกและความต่อเนื่องทางสังคม
ก . แสดง สะท้อนวัฒนธรรมและค่านิยม ในระดับชาติ ภูมิภาค
ข . สนับสนุนวัฒนธรรมและค่านิยมของกลุ่มย่อยภายในสังคม
3.3.4 หน้าที่ในด้านความบันเทิง ( Entertainment)
3. 3 .5 หน้าที่ในการระดมความร่วมมือ ( Mobilization)
ก . เป็นสื่อในการโฆษณาหรือการโฆษณาชวนเชื่อ
ข . รณรงค์อย่างจริงจังเพ่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งหรือเรื่องใดเรื่องหนึ่ง
ค . เพิ่มปริมาณและจัดสื่อมวลชนให้เหมาะกับการใช้ของมวลชนผู้รับสาร
3.4 หน้าที่ของสื่อมวลชนตามความคิดของมวลชนผู้รับสาร
3.4.1 หน้าที่ในการให้ข่าวสาร ( Information)
ก . ค้นหาเหตุการณ์ต่างๆ และสถานการณ์ต่างๆ ในสิ่งแวดล้อมใกล้ตัว สังคม และโลก
ข . ให้คำแนะนำในการปฏิบัติในการแสดงความคิดเห็น และการตัดสินใจ
ค . สนองตอบความอยากรู้อยากเห็นและความสนใจทั่วไป
ง . ให้การเรียนรู้และการศึกษาด้วยตนเอง
จ . ให้ความรู้เกี่ยวกับความปลอดภัย
3.4.2 หน้าที่ในการสร้างเอกลักษณ์ของบุคคล ( Personal identity)
ก . สนับสนุนค่านิยมส่วนตัวของบุคคล
ข . ให้รูปแบบต่างๆ ของการแสดงพฤติกรรม
ค . ให้แบบอย่างของบุคคลที่มีคุณค่า
ง . ทำให้บุคคลเข้าใจตนเองมากขึ้น
3.4.3 หน้าที่ในการสร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันและการมีกิริยาสัมพันธ์ทางสังคม
ก . ทำให้สามารถเข้าใจสถานการณ์และความรู้สึกของคนอื่น ก่อให้เกิดความเข้าอกเข้าใจทางสังคม
ข . สนับสนุนให้เข้ากับคนอื่นได้และมีสำนึกของการเป็นสมาชิกของกลุ่ม
ค . เป็นพื้นฐานสำหรับการสนทนาและมีกิริยาสัมพันธ์ทางสังคม
ง . เป็นเพื่อนแทนเพื่อนในชีวิตจริง
จ . ช่วยให้บรรลุบทบาททางสังคม
ฉ . ทำให้มีความสัมพันธ์ที่ดีกับครอบครัว เพื่อนฝูง และสังคม
3.4.4 หน้าที่ด้านความบันเทิง ( Entertainment)
ก . ทำให้หลีกหนีปลีกตัวออกจากปัญหาต่างๆ
ข . ทำให้ได้รับการพักผ่อนหย่อนใจ
ค . ทำให้ได้รับความสุขกับวัฒนธรรมและความสุนทรีย์
ง . ช่วยในการฆ่าเวลา
จ . ทำให้ผ่อนคลายอารมณ์
ฉ . ช่วยกระตุ้นความต้องการทางเพศ



ที่มา : www.slideshare.net/cocosakkayaset/1-8508993

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น